HỘI NGHỊ PHHS TOÀN TRƯỜNG GIỮA HKII NĂM HỌC 2018-2019

                 HỘI NGHỊ PHHS TOÀN TRƯỜNG GIỮA HKII
                                     NĂM HỌC 2018-2019

Thực hiện Điều lệ Ban đại diện cha mẹ học sinh ban hành theo Thông tư 55 của Bộ GD&ĐT và kế hoạch công tác của nhà trường năm học 2018-2019;

Được sự thống nhất tạo điều kiện của Lãnh đạo địa phương; Ban đại diện CMHS;

Vào lúc 07 giờ 30 phút Chủ nhật ngày 17 tháng 3 năm 2019. Trường THCS Tân Mỹ tổ chức Hội nghị cha mẹ học sinh toàn trường giữa HKII năm học 2018 – 2019 nhằm đánh giá công tác dạy và học của nhà trường trong thời gian qua và bàn giải pháp phối hợp giáo dục, giảng dạy ôn tập chuẩn bị cho kiểm tra thi HKII năm học 2018-2019 nâng cao chất lượng dạy học từ đây đến cuối năm học 2018-2019 và những năm tiếp theo.

Đến dự buổi Hội nghị CMHS toàn trường có ông Trần Trung Hiếu – Trưởng ban Hội cha mẹ HS; Bà: Nguyễn Thị Bích Phượng – Phó ban kiêm thủ quỹ Hội; Bà: Nguyễn Thị Huệ – Thành viên cùng với hơn 200 quý PHHS toàn trường.

Về phía địa phương có Ông Nguyễn Ngọc Tuấn – Cán bộ Văn Phòng UBND xã Tân Mỹ.

Về phía nhà trường.

1/ Thầy: Nguyễn Ngọc Sơn, Bí thư Chi bộ HT nhà trường – Chủ trì Hội Nghị.

2/ Cô: Bùi Thị Yến Oanh, Phó BT Chi bộ Phó HT nhà trường.

3/ Cô: Cao Thị Dung, Chi ủy viên Chủ tịch CĐ.

Cùng toàn thể các tổ trưởng CM, tổ trưởng VP, Tổng phụ trách đội và các  GVCN từ khối 6 đến khối 9 năm học 2018-2019 của nhà trường.

1

                   Ảnh Ban đại diện CMHS, tổ trưởng và các GVCN

Mở đầu buổi họp thầy Nguyễn Ngọc Sơn – Hiệu trưởng nhà trường thông qua báo cáo sơ kết tình hình giảng dạy và học tập từ đầu năm học đến nay với nội dung như sau.

+ Tổng số HS đầu năm: 249 Hs

+ Tổng số HS cuối HKI: 247 Hs. Chuyển đi : 02 (K6:01; K7:01).

– Nhìn chung, nề nếp học sinh đầu năm ổn định; đa số học sinh ngoan hiền, có cố gắng trong học tập. Tuy nhiên, còn một số rất ít học sinh vi phạm nội quy nhà trường, thiếu chuyên cần trong học tập.

– Chất lượng học tập: Do thực hiện phương châm “dạy thật, thi thật, chất lượng thật” thắt chặt nề nếp kỷ cương trong kiểm tra định kỳ, kiểm tra thường xuyên và kiểm tra học kỳ như thi quốc gia nên chất lượng so với cùng kỳ có giảm nhưng đó là kết quả chất lượng thật, giúp các em soi rọi lại mình để nỗ lực học tập tốt hơn trong thời gian tới.

– Về học lực: So với HKI NH 17-18 giỏi giảm 1,28%; khá tăng 0,27%; Trung bình giảm 6%; Yếu tăng 7,53%; kém giảm 0,51%.

– Về hạnh kiểm: So với HKI NH 17-18 tốt giảm 15,19%; khá tăng 3,53%; Trung bình tăng 0,78%.

– Học sinh yếu kém trong học kỳ I nếu có tiến bộ trong học kỳ II nhà trường sẽ có phần thưởng phù hợp: Đó là yếu, kém tiến bộ lên trung bình phần thưởng tương đương HS tiên tiến; yếu, kém tiến bộ lên khá phần thưởng tương đương với HS giỏi.

PHU_1761

                      Thầy Nguyễn Ngọc Sơn- Hiệu trưởng nhà trường phân tích những giải pháp 

                                                           nâng cao chất lượng dạy và học

Tiếp theo, thầy Nguyễn Ngọc Sơn – Hiệu trưởng nhà trường  thông qua công tác phối kết hợp giữa nhà trường với Ban đại diện CMHS trong HKI và phương hướng trong HKII NH 18-19.

+ Về Công tác phối hợp

Ban đại diện cha mẹ học sinh trường THCS Tân Mỹ được 24 hội viên tại 8 chi hội tổ chức Hội nghị phụ huynh học sinh đầu năm học 2018-2019 bầu ra gồm có 03 thành viên trong đó có: 01 trưởng ban; 01 phó ban và 01 ủy viên.

Trong quá trình hoạt động, Ban đại diện nhận được sự quan tâm tạo điều kiện thuận lợi từ phía nhà trường cho Ban đại diện cha mẹ học sinh hoạt động hiệu quả, nên mọi hoạt động được thực hiện đảm bảo theo đúng quy định.

Tổ chức tốt chế độ sinh hoạt định kỳ, cùng với nhà trường thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học.

Trong học kỳ Ban chấp hành Hội cũng đã có nhiều cố gắng trong việc vận động học sinh bỏ học ra lớp. Hỗ trợ kinh phí hiệu quả, kịp thời cho phong trào thi đua “Hai tốt”, các hoạt động ngoài giờ lên lớp, các hội thi của học sinh, các hoạt động ngoại khoá nhằm nâng cao kiến thức cho học sinh, kết hợp với nhà trường hỗ trợ kinh phí khen thưởng cuối học kỳ, động viên kịp thời cho các em cố gắng phấn đấu nhiều hơn trong học tập.

+ Về Phương hướng trong HKII NH 18-19

– Tiếp tục tham mưu cùng nhà trường kiện toàn bộ máy hoạt động của Ban ĐDCMHS các lớp là 01 trưởng ban, 01 phó ban và 01 ủy viên. Đối với Ban đại diện CMHS nhà trường là 03 thành viên gồm 01 trưởng ban, 01 phó trưởng ban và 01 ủy viên để từng bước nâng cao vai trò phối hợp giáo dục học sinh tại nhà trường.

– Tổ chức tuyên truyền sâu rộng trong quần chúng nhân dân, về chính sách xã hội hóa giáo dục, từng bước nâng cao chất lượng giáo dục tại địa phương, đáp ứng nhu cầu nhân lực trong lao động sản xuất. 

– Tăng cường công tác phối hợp với nhà trường, địa phương để làm tốt công tác duy trì phổ cập giáo dục bậc THCS, giáo dục đạo đức học sinh tại nhà trường, phối hợp quản lý, giám sát vệ sinh an toàn thực phẩm, an toàn trường học. Tranh thủ sự ủng hộ của các mạnh thường quân, cá nhân, tổ chức trong địa bàn để xây dựng nguồn kinh phí hoạt động, khen thưởng động viên kịp thời học sinh, giáo viên có thành tích xuất sắc trong năm học.

– Tiếp tục thực hiện tuyên truyền trong giới phụ huynh và học sinh về truyền thống tôn sư trọng đạo.

– Tăng cường công tác đối thoại để tuyên truyền kế hoạch phát triển toàn diện của nhà trường, thăm nắm dư luận trong phụ huynh, nhân dân để phối hợp cùng nhà trường giải quyết thỏa đáng, tránh tồn tại dư luận trái chiều gây ảnh hưởng đến công tác giáo dục tại địa phương. 

– Tích cực hỗ trợ cho nhà trường các điều kiện nhằm góp phần nâng cao chất lượng giáo dục. 

2

       Thầy Sơn- HT nhà trường thể hiện tâm huyết để đưa chất lượng giáo dục địa phương đi lên.

+ Về các khoản thu chi.

Các thu chi của quỹ Hội được công khai rõ ràng đúng theo quy định trong Thông tư 55 của Bộ GD-ĐT về Điều lệ BĐD CMHS. Việc thu chi kinh phí của BĐD CMHS đảm bảo nguyên tắc công khai, dân chủ. Sau khi thu – chi được báo cáo công khai các cuộc họp toàn thể BĐD CMHS trường, tổ chức niêm yết công khai và phổ biến các văn bản chỉ đạo đến toàn thể cán bộ, giáo viên, phụ huynh học sinh. Ngoài các khoản quy định, nhà trường cũng không đề nghị BĐD CMHS thực hiện các khoản thu khác từ HS, phụ huynh dưới bất kỳ hình thức nào, cũng không tùy tiện lập các loại quỹ để ép buộc HS, CMHS đóng góp dưới danh nghĩa tự nguyện.

Một Kế hoạch giải pháp giảng dạy, phụ đạo ôn tập cho HS từ nay đến kết thức năm học 2018-2019 đã được đề ra một cách cụ thể, đầy chi tiết như sau:

Một là: Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 05- CT/TW ngày 15 tháng 5 năm 2016 của Bộ Chính trị về “ Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Nhận diện 27 biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống có 82 biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, từng CBGVNV tự soi rọi lại mình  để khắc phục rèn mình né tránh vi phạm. Phối hợp cùng PHHS giáo dục HS không nên cho các em sử dụng xe gắn máy khi chưa đủ tuổi; không nên sử dụng điện thoại truy cập vào các trang mạng không tốt như chơi game, đọc báo tích xu đổi lấy tiền thật …

– Hai là: Tổ chức dạy và học theo thời khóa biểu từ thứ 2 đến thứ 6; ngày thứ 7 để tổ chức học bù hoặc phụ đạo HS yếu kém; bồi dưỡng HS giỏi. Xem lại các hạn chế trong HKI, phân tích nguyên nhân và có biện pháp, kiên quyết khắc phục trong HKII; thực hiện có hiệu quả hơn nội dung họp tổ theo định kỳ, trong đó phải có phần đánh giá hạn chế về thực hiện quy định chuyên môn và biện pháp khắc phục nâng cao chất lượng trong HK II.

– Ba là: HK II GVCN phải bám sát lớp hơn nữa, kịp thời phát hiện và chấn chỉnh việc vi phạm của học sinh, nhất là vi phạm về An toàn giao thông, nề nếp nội quy, biểu hiện xích mích đánh nhau…, nhất là các lớp do nề nếp không tốt nên chất lượng trong HK I thấp, báo ngay cho gia đình học sinh phối hợp giáo dục các trường hợp thường xuyên vi phạm. Đặc biệt phải quản lý cho được các phòng học tránh trường hợp các em làm dơ tường, để ghế ngời sát tường làm trầy sơn vần đề ngày trưởng phòng đã nhắc vì khi huyện đi kiểm tra nếu quản lý không được sẽ bị nhắc nhở …)

– Bốn là: Đội và GV trực tổ văn phòng tăng cường kiểm tra nề nếp HS quản lý cho được CSVC không được làm dơ tường và nhất là nề nếp, chuyên cần trái buổi, phối hợp GVCN tăng cường kiểm tra CSVC, giải quyết dứt điểm việc vi phạm nề nếp nội quy của HS. Thăm nắm tình hình tư tưởng, nề nếp học sinh qua đội ngũ cán bộ Đội, cán bộ lớp, báo cáo kịp thời cho chi bộ, BGH để chỉ đạo uốn nắn kịp thời những biểu hiện lệch lạc.

– Năm là: Thực hiện tốt ngày giờ công, việc lên lịch báo giảng, ghi sổ đầu bài, cho điểm đúng tiến độ, chấm – trả bài – sửa bài và cập nhật điểm kịp thời. Tiếp tục thực hiện kiểm tra từ 15 phút trở lên nghiêm túc như thi học kỳ I vừa rồi; phải xây dựng ma trận trước khi ra đề; nếu ra tự luận tối thiểu phải ra 02 đề và trắc nghiệm tối thiểu 04 mã đề cho mỗi lượt kiểm tra cũng như việc kiểm tra chung.

– Sáu là: Chia lớp dạy buổi 2 ở khối 8 và khối 9 (buổi chiều) áp dụng từ ngày 02/01/2019  đối với lớp khá giỏi dạy nâng cao và lớp yếu kém dạy bám sát kiến thức cho các em. Dứt khoát phấn đấu kết quả phải được nâng chất lượng lên so với cùng kỳ năm trước ở tất cả các khối lớp; nhất là đối với khối 9 ở 03 môn thi tuyển sinh lớp nâng cao phải đạt cao hơn trung bình của tỉnh. Tỷ lệ 03 môn này thi tuyển sinh tính chung từng môn phấn đầu bằng hoặc cao hơn trung bình của tỉnh; từng giáo viên phải có kế hoạch phụ đạo HS, phấn đấu giảm tỷ lệ học sinh yếu kém vào cuối năm học (học sinh yếu kém trong học kỳ I nếu có tiến bộ trong học kỳ II nhà trường sẽ có phần thưởng phù hợp: Đó là yếu, kém tiến bộ lên trung bình phần thưởng tương đương HS tiên tiến; yếu, kém tiến bộ lên khá phần thưởng tương đương với HS giỏi).

– Bảy là: Tìm nguồn kinh phí gắn chuông tự động để đảm bảo giờ giấc ra và vào lớp. PHHS nhắc nhở các em đi học đúng giờ tới đây khi bờ rào hoàn chỉnh thì nhà trường sẽ đóng cổng đúng giờ.

 – Tám là: Một số ND về vệ sinh trường lớp, quản lý HS. PHHS quan tâm nhắc con em mình thực hiện tốt các nội dung sau:

1/ Về nề nếp

– Tình trạng học sinh đi học trễ giờ học, học kỳ 2 xảy ra nhiều hơn học kỳ 1.

Các em học sinh khối 9 hay trễ, chủ yếu học sinh học yếu kém.

– Xe đưa rước cũng nhiều hôm chở học sinh đến trễ (nhờ PHHS báo với nhà xe để các em vào học đúng giờ).

– Về việc ăn uống của các em và định hướng căn tin năm học tới ….

2/ Vệ sinh.

– Dơ bẩn trong phòng học, trong ô bàn các lớp nói chung. Khối 8 và 9 là nhiểu nhất.

– Hành lang và lan can các phòng học không sạch sẽ , GVCN phân cụ thể hàng ngày, hàng tuần phải cho học sinh trực dọn.

3/ Nhà vệ sinh.

– Nhà vệ sinh nam đi không dội nước, xả nước dẫn tới dơ bẩn.

– Học sinh nam chủ yếu khối 9, khối 8, tầng 3 không có ý thức, cố tình làm dơ bẩn nhà vệ sinh nam.

4/ Ý thức học.

– Trong giờ học nhiều lớp một số em xin ra đi tiểu, ra vệ sinh, đi uống nước trong giờ dạy tự do à đề nghị gv chấn chỉnh.

– Một số em lười học hay xin ra giả vờ bệnh, mệt hay xảy ra HKII….

5/ Không chấp hành nội quy.

– Không chấp hành chú Tư bảo vệ chỉ bảo hướng dẫn.

– Một số em hay ở lại buổi trưa đá bóng, đùa giỡn, phá gây mất trật tự.

Hiệu trưởng nhà trường đã triển khai lại các Công văn số 967 của SGD V/v hướng dẫn kỷ luật học sinh ; Công văn số 985 của SGD V/v hướng dẫn thực hiện Điều lệ trường trung học và Qui chế đánh giá xếp loại học sinh trung học; Quy chế – xét công nhận tốt nghiệp trung học cơ sở của Bộ GD&ĐT ; Công văn số 988 của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện về việc hướng dẫn tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2019-2020.

3

Ảnh PHHS nghe phần triền khai các nội quy – quy định của học sinh

Nhà trường cũng đã lắng nghe ý kiến từ phía PHHS dự họp và đã giải trình, phân tích những vấn đề mà phụ huynh còn chưa thông.

4

Ảnh PHHS ý kiến xoay quanh vấn đề nâng cao chất lượng giáo dục

Nhà trường đã giải đáp các ý kiến của quý PHHS và mong rằng giữa phụ huynh, nhà trường là chiếc cầu nối phối hợp bền vững trong công tác nâng cao chất lượng giáo dục của xã nhà.

5

    Ảnh PHHS Biểu quyết thống nhất ra nghị quyết để thực hiện.

Cuối cùng toàn thể phụ huynh đã thống nhất với tòan bộ giải pháp mà nhà nhà đã thông qua với tinh thần nhất trí cao. Điều này là một trong những tia sáng tạo thêm động lực cho tập thể giáo viên nhà trường tiếp tục nổ lực phấn đấu để đưa chất lượng nhà trường đi lên về mọi mặt, ngang bằng cùng những trường lớn mạnh trong Huyện nói riêng và cả nước nói chung.

Kết thúc Đại hội, trong không khí thân mật, chia sẻ và gắn kết “Tất cả vì học sinh thân yêu”, Đại hội Đại biểu CMHS năm học 2017 – 2018 đã thành công tốt đẹp!